2 năm cho một sản phẩm - Tôi cũng đã từng giống như bạn

     Tháng 3 năm 2014, trong một lần đi công tác ở Singapore, tôi có gặp gỡ và nói chuyện với một số doanh nhân ở đây. Người đồng nghiệp thân thiết nhất trong số đó là Alvin Tai, Alvin hiện đang kinh doanh bán đồ nội thất qua mạng. Khi nghe thấy tôi nhắc về chuyên môn của mình là sản xuất Video, ngay lập tức, Alvin đặt tay lên vai tôi và ánh mắt quả quyết: "I need your help, brother" (Tôi cần sự giúp đỡ của bạn).


        Alvin tâm sự, mặc dù kinh doanh được hơn 5 năm nhưng mỗi lần cần làm video quảng cáo cho công ty là mỗi lần cơn ác mộng ập đến với Alvin. Ở Singapore, ngành thương mại điện tử đi trước Việt Nam cả một thập kỷ nên đã vô cùng phát triển, rất nhiều cơ hội tốt để kiếm cả triệu đô từ kinh doanh online nhưng cũng chính vì vậy mà các hãng cũng cạnh tranh gắt gao, quảng cáo viết và radio không còn đủ sức giữ chân khách hàng như 5 năm về trước. Các hãng bắt đầu nghĩ đến chuyện thực hiện video quảng cáo giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, nắm bắt thông tin và quyết định mua hàng nhanh hơn.
        Mặc dù biết là vậy nhưng để tìm được ekip quay video quảng cáo chất lượng cho công ty mà giá cả phải "dưới mặt đất" là một thách thức vô cùng lớn. Một phút trong Thế chiến thứ 2 tiêu tốn hết 9000USD, trong chiến tranh Việt Nam là 22.000USD. Các mức chi phí chiến tranh đó không thấm vào đâu so với chi phí cho một phút quảng cáo trung bình khoảng 200.000USD, chưa kể chi phí sẽ chiếu trên truyền hình và các phương tiện truyền thông khác. Đây quả là một con số đầu tư "chóng mặt" đối với 1 doanh nhân mới bắt đầu khởi nghiệp.

Thuở tôi và Alvin mới gặp nhau tháng 3 năm 2014

         Hiếu quay sang hỏi Alvin: Còn nếu mình tự làm thì sao? Ánh mắt Alvin lúc này còn quả quyết hơn: "Can not brother! (Điều đó là không thể) Quay tạm video bằng smartphone thì có thể tự làm sơ sơ nhưng sau đó thì sao? Phần mềm dựng phim, biên tập quá phức tạp, chỉ dành cho giới chuyên nghiệp. Tôi cũng đã từng thử và không biết phải bắt đầu từ đâu, khi tự mày mò cắt dựng video được rồi thì lại không biết tìm nhạc nền ở đâu cho phù hợp, lấy nhạc trên mạng thì bị youtube chặn bản quyền. Cần gõ chữ thuyết minh cho nội dung thì chẳng biết nên chọn font chữ nào cho đẹp giữa mênh mông thư viện font có sẵn. Nói tóm lại, cái thì ít quá tìm không ra, cái thì nhiều quá nên không biết chọn cái nào. Quả thật là ngập tràn khó khăn". Alvin buồn bã tâm sự.
         Tạm dừng câu chuyện ở đó, tôi về lại Việt Nam và bắt đầu để ý đến những gì mà Alvin nói. Trong một lần tham gia hội thảo kinh doanh của thầy Kane Minkus, chia sẻ đến đoạn "Làm thế nào để tìm ra đam mê lớn nhất của bạn?" thầy bắt đầu đi hỏi xung quanh và vô tình hỏi đến tôi, tôi ngay lập tức trả lời là "Video quảng cáo". Nhìn ánh mắt chắc chắn và đầy hứng khởi của tôi, thầy im lặng 2 giây và quay đi tìm hỏi người khác. Chắc thầy đang muốn tìm ai đó để giúp họ tìm ra được đam mê của mình và tôi chưa phải đối tượng thích hợp. Điều bất ngờ đã đến, giờ giải lao buổi trưa, có đến gần 20 doanh nghiệp đến hỏi tôi về kinh nghiệm thực hiện video quảng cáo cho doanh nghiệp, làm sao để thực hiện được video quáng cáo nhanh nhất với chi phí bỏ ra ít nhất? Lúc đó tôi chỉ kịp nói với họ rằng: "Video quảng cáo là ĐẦU TƯ chứ không phải CHI PHÍ, bỏ ra 1 đồng sẽ giúp bạn kiếm lại 80 đồng" và không quên xin namecard để liên lạc lại sau này.

Khóa học kinh doanh thành công của thầy Kane Minkus

       Tôi cũng đã từng giống như bạn, mặc dù rất thích nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu với Video, học kiến thức cơ bản về Video ở đâu? Công cụ nào giúp tạo Video hiệu quả? Năm đó tôi đang học năm 2 đại học Kiến trúc và đã quyết định học thêm về phim tài liệu và phim truyện tại trường đào tạo của anh Bùi Thạc Chuyên, 2 năm học và làm việc ở đây là cả một câu chuyện dài và tôi sẽ kể cho bạn nghe vào một dịp khác. Sau thời gian đó tôi mới nhận ra 1 sự thật: Mình thật sự chẳng biết gì về video. Video là cả một biển kiến thức mênh mông mà khi bước vào đó càng tìm hiểu bạn sẽ càng thấy con người mình nhỏ bé. Đó là quãng thời gian hạnh phúc nhất đời tôi và nó cũng thay đổi cuộc đời tôi theo một hướng mới.


Khoảnh khắc đáng nhớ trong thời gian tôi học tập và làm việc tại Hà Nội

       Sau này, tôi còn may mắn có dịp cộng tác cùng những người thầy khác rất có uy tín trong nghề như đạo diễn Phan Đăng Di, biên kịch Bùi Kim Quy, sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn Đỗ Quốc Trung, ca sĩ Lương Bằng Quang, Đồng Lan, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, NTK Công Trí...Tôi học được rất nhiều điều từ họ và cho đến bây giờ, tôi nhận ra một điều quan trọng là: Muốn tự làm được Video bạn chỉ cần làm chủ được 2 thứ đó là KIẾN THỨC và CÔNG CỤ hỗ trợ.


      Tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm được Video quảng cáo bằng chính những kinh nghiệm của tôi và những kiến thức mà tôi có được khi làm việc, khi học hỏi anh em bạn bè, khi đọc hàng chục cuốn sách về marketing quảng cáo và kinh doanh, cũng như đã xem hàng trăm Video quảng cáo hay và hiệu quả. Tôi sẽ mang lại nhiều giá trị cho bạn để giúp bạn có cuộc sống tốt đẹp hơn, kiếm được nhiều tiền hơn và kinh doanh hiệu quả hơn. Hẹn gặp lại bạn ở những bài chia sẻ sau nhé. Trân trọng cảm ơn bạn.

Trung Hiếu, Bình Dương ngày 25 tháng 3 năm 2016
Previous
Next Post »