Vượt trên sự mong đợi!


      "Em có dám làm không?" Là câu hỏi tôi nhận được từ sếp khi mà công ty đầu tiên tôi làm ở Sài Gòn sắp phải giao thành phẩm cho khách, một video ca nhạc (MV) đã quay xong và chỉ chờ dựng rồi hậu kỳ. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu MV được thực hiện đúng theo quy trình bình thường và với đội ngũ quen thuộc như thường lệ. Vấn đề ở chỗ, cách đó vài ngày tất cả nhân vật chủ chốt của công ty đã không còn ở Việt Nam, bao gồm cả đạo diễn. MV đó còn là MV quảng cáo sản phẩm chứ không đơn giản là MV ca nhạc bình thường.

     Một nhân viên mới như tôi lúc đó không thể hiểu hết được tình hình đang dầu sôi lửa bỏng và bao nhiêu dầu và lửa cũng đang hiện hết trên khuôn mặt của sếp tôi. Ông hỏi mà không mấy hy vọng vào kết quả, ông không còn lựa chọn nào khác. Tôi rất muốn an ủi sếp nhưng một sản phẩm tốt mới là viên thuốc an thần cho ông vào lúc này. 

     Tôi không có ý nghiêm trọng hoá vấn đề nhưng sự thật là vào lúc đó một chú lính mới chưa từng chứng minh được năng lực sẽ phải vừa dựng vừa chỉnh màu vừa thực hiện kỹ xảo cho một MV ca nhạc hài và quảng cáo trong một khoảng thời gian giới hạn. Khỏi phải nói lúc đó tôi lo lắng như nào, mặc dù rất vui vì có cơ hội chứng tỏ bản thân nhưng chỉ cần lơ là non tay một chút thôi là coi như tôi đã ký vào bản hợp đồng dài hạn với công ty trong vai trò "bê chân máy và nhân viên chép thẻ" cả phần đời còn lại. 


                            

      Tôi không nhớ chi tiết quá trình tôi thực hiện MV đó như thế nào, chỉ nhớ rằng nội việc ngồi xem lại tất cả các cảnh quay để nhấc ra được những lát cắt tốt nhất cho vào bản dựng hoàn thiện cũng đã ngốn của tôi gần 2 ngày không ngủ. Đã làm xong phiên bản đầu tiên tôi luôn vò đầu bức tóc xem có làm được tốt hơn nữa không hay làm sao để khác những MV khác dù cùng một nội dung hay hiệu ứng. Chỉ cần tôi cảm thấy mới được 9 điểm là quay đi quay lại tôi sẽ bỏ đi làm lại cái mới. Những gì khán giả xem chính là phiên bản mà tôi thấy hài lòng nhất (vào thời điểm đó). May mắn là MV còn được quay kỹ, đạo diễn kỹ và hai nhân vật chính cũng đã hoàn thành xuất sắc vai trò lấy tiếng cười của khán giả. Không biết khách hàng cuối cùng có hài lòng với sản phẩm được giao hay không, chỉ biết vài tháng sau đó khách hàng đã quyết định quay tiếp phần 2 và cũng do chính tôi dựng và thực hiện phần hiệu ứng đặc biệt. Tuy nhiên, phần này tôi đã làm không tốt và đó là một trong những sản phẩm đáng quên nhất của tôi.


       Quay trở lại với phần 1, sau MV này tôi bắt đầu được công ty tin tưởng giao cho những trọng trách quan trọng hơn, từ bê chân máy thăng chức thành đẩy dolly (tôi đùa thôi, cái này người trong nghề mới hiểu). Thời điểm đó với tôi là một thành công.




       
      Tôi kể câu chuyện này không phải để khoe thành tích hay dành công của cả một êkip đã vất vả để hoàn thiện được một sản phẩm hoàn chỉnh. Tôi chỉ muốn nói với các bạn một điều: Dù các bạn có làm gì, làm chủ hay làm thuê, hãy biết bản thân và khách hàng đang mong đợi điều gì. Nhận diện nó và làm vượt trên sự mong đợi, thành công sẽ tìm đến với bạn. Chúc các bạn hạnh phúc để thành công, thành công để nắm lấy thành tựu.


Cần Thơ, ngày 29 tháng 9 năm 2015
Previous
Next Post »