[Review] 6 bài học rút ra sau khi xem phim Steve Jobs (2015)

       Hãy như Jobs! Hoặc ít nhất là hãy như hình tượng nhân vật Jobs được xây dựng trong phim. Với bàn tay tài ba của đạo diễn Danny Boyle, qua 3 lần chứng kiến những gì diễn ra đằng sau hậu trường buổi ra mắt sản phẩm mới của Steve Jobs, chúng ta gần như có thể hiểu toàn bộ về con người, sự nghiệp, thế giới quan và cả cuộc sống gia đình của ông với 6 bài học sâu sắc sau đây:



1. Có là có, không là không: Dù là phút thứ 89, dù là bất khả thi hay dù cho có vô lý đi thế nào đi chăng nữa, một khi bạn đã quyết định điều thì gì hãy kiên định. Bạn hiểu sự lựa chọn của mình và bạn biết đó chính là sự lựa chọn tốt nhất. Trong buổi ra mắt Macintosh, Jobs muốn chiếc máy tính của mình nói "xin chào" với tất cả quan khách trong khán phòng một cách thân mật. 40 phút trước khi buổi ra mắt bắt đầu, nó nhất định không chịu nói xin chào vì một lý do cũng rất thân mật, nó ... "xấu hổ" (xem phim để biết thêm chi tiết). Khi đã bị dồn vào chân tường với lý do trong những quảng cáo trước đó không hề nhắc gì đến việc chiếc máy tính của Jobs sẽ nói xin chào nên tội gì phải tốn công sửa nó, sẽ chẳng có ai biết chuyện đó đâu. Jobs đã đồng ý và không quên nói thêm: "Bỏ phần nói xin chào đi và ... bỏ luôn cả buổi ra mắt nữa!". Thật láu cá!



2. Quay về với cảm xúc: Bạn có một sản phẩm mới nào đó và bạn muốn nó phải hoạt động chính xác như một cái máy, rõ ràng, chi tiết, gần gũi và phục vụ cho con người thì hãy cẩn thận, bạn có thể sẽ là một kẻ ngốc bám đuôi công nghệ thực sự trong tương lai. Nhìn lại bản thân mình và quay về với cảm xúc bên trong bạn, máy móc hay bất kỳ sản phẩm nào khác muốn gần gũi với con người nó phải tư duy giống con người, kiêu căng, bản lĩnh và mắc nhiều sai lầm. Cô trợ lý quả quyết với Jobs rằng sẽ không ai thích chiếc máy tính mới của ông vì nó quá đắt đỏ, ít tương thích và nghèo nàn chức năng. Jobs chỉ thẳng vào chiếc áo của cô đang mặc và nói rằng: "Nếu tôi muốn nói áo cô có vết bẩn, tôi sẽ chỉ thẳng vào đó. Tôi không nói là có vết bẩn dưới cổ áo cách 14cm, bên phải cúc áo thứ hai 3cm trong khi cố nhớ lệnh cho chất tẩy là gì". Hãy suy nghĩ đơn giản, con người chúng ta là vậy!



3. Hai là số nhiều rồi: Bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh? Tốt, bắt đầu đi và đừng quên kiếm thêm đồng minh nhé. Nhưng bao nhiêu đồng minh là đủ? Nếu bạn đang có 1 cái đầu tư duy tốt, tầm nhìn xa trông rộng vậy thì hãy kiếm 1 bàn tay lành nghề và ngược lại. Doanh nghiệp sơ khai chỉ cần cái đầu và cái tay, vậy là đủ. Ai cũng biết Apple - công ty sản xuất ra chiếc điện thoại bạn đang cầm trên tay - khởi nguồn từ 1 chiếc gara nhỏ bé nhưng tại sao nó thành công? Đúng, nó có cái đầu và cái tay của bộ đôi "Steve", cái đầu khùng điên có kiểm soát của Steve Jobs và cái tay giỏi kỹ thuật, biết lắng nghe và thỏa hiệp của Steve Wozniak.



4. Thành công - Thất bại - Thành công: Bạn biết rằng "thất bại là mẹ thành công"? Đúng nhưng chưa đủ, thành công cũng là mẹ của thất bại, hay nói đúng hơn thành công với thất bại là một, nó là tiền đề của nhau, bổ sung cho nhau và hoàn thiện lẫn nhau. Sau thành công của Apple II là tới thất bại của Macintosh, sau thất bại của Next là tới thành công của Imac, Ipod, Iphone...Tất cả cộng dồn cho nhau thành một câu chuyện mang tên Apple và Steve Jobs chính là người được hưởng lợi, hưởng lợi vì thành công và lợi nhuận ư? Không phải, hưởng lợi vì Jobs là 1 phần của câu chuyện, được tận hưởng toàn bộ quá trình bằng tất cả khát khao và khờ dại và quan trọng hơn cả cái "lợi" của Jobs cũng chính là cái "hưởng" của chúng ta.



5. Giúp ai, ai giúp? Liệu có phải cứ giúp một người là chúng ta đã giúp đỡ họ không? Bạn có thể lần lượt giúp 7 tỷ người trên hành tinh này được không? Hãy linh động, lùi lại và nhìn kỹ lại tổng thể. Có rất nhiều cách để giúp đỡ người khác mà không cần phải cho họ tiền hay mang cơm ăn đến cho họ. Người bạn gái cũ của Steve Jobs cứ nhằm ngày Jobs tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới là đến gõ cửa yêu cầu giúp đỡ và hỗ trợ tiền nuôi con, cô cũng không quên dắt thêm cô con gái Lisa để tạo hình thêm hoàn chỉnh. Jobs đã làm gì? Mặc dù vẫn miễn cưỡng chuyển tiền cho cô ta nhưng ông không quên chỉ thẳng mặt và nói rằng: "Chiếc máy tính của tôi sẽ giúp cho hàng ngàn học sinh thiệt thòi được tiếp cận với giáo dục suốt 24 giờ, trong số những học sinh thiệt thòi đó, có con gái của cô, Lisa".



6. Xa rời thành thị: Bạn có biết công nghệ phát triển là để làm gì không? Để cho chúng ta được tự do, tự do đi lại, tự do làm việc mình thích, tự do chọn người mình yêu và tự do sống nơi mình muốn. Hãy ngồi dậy và kiểm soát 100% cuộc sống của bạn, tận dụng công nghệ và đi đến đích bằng chính đôi chân của mình. Giúp người khác có được cái họ muốn hoặc thậm chí cái mà họ chưa biết là họ muốn, bạn sẽ có tất cả. Chúng ta đâu có biết chúng ta sẽ cần Ipad, chúng ta sẽ muốn Ipod và trong túi quần chúng ta sẽ có Iphone? Hãy luôn khát khao và khờ dại nhé! Chúc các bạn xem phim vui vẻ.

Vũ Trung Hiếu - Bình Dương, ngày 4 tháng 3 năm 2016.




Previous
Next Post »